Chủ Nhật, 24 tháng 1, 2016

Đào lũa giá sốc, chỉ thuê không bán


Cây nấm to mọc bên trên thân đào
Chỉ còn hơn hai tuần nữa là đến Tết Bính Thân 2016, hoa đào bắt đầu được bày ở nhiều nơi. Mọi năm, người chơi đào chỉ có thể chọn hoa, chọn nụ, chọn thế cành để có được cây đào ưng ý cho ngày Tết thêm phần rực rỡ. Nhưng năm nay, người trồng đào và giới kinh doanh đã đưa ra thị trường thêm loại đào mới, có phần độc và lạ hơn để đáp ứng nhu cầu đa dạng của người yêu đào.
 
Bày bán trên đường Lạc Long Quân, những cây đào của ông Tư Khương (Phú Thượng, Tây Hồ) thu hút sự chú ý của mọi người bởi sự độc, lạ hiếm thấy khi chỉ chơi gốc mà không ngắm hoa. Những gốc đào, thân đào được chính ông Tư Khương dày công chăm sóc, tạo thế, ghép cành thành những cây đào với nhiều kiểu dáng, thế đứng tinh tế khác nhau: phụ tử, trực ngôn, mẫu tử tương tùy, độc thụ ẩn sơn…
 
Tuy gốc đào đã mục nhiều, nhưng vẫn đảm bảo dinh dưỡng nuôi hoa
 
Ông Tư Khương có hơn 20 gốc đào lũa, đều được lưu giữ nhiều năm. Để tạo được những thế lạ như thế này, ông đã tốn rất nhiều thời gian, công sức chăm sóc. Cây ít nhất cũng cần đến mấy chục năm. Việc chăm sóc này không chỉ đòi hỏi công sức của người trồng mà còn là cái tâm, tình yêu với cây đào nữa. Sự kiên trì của ông Tư Khương đã tạo nên những cây đào nghệ thuật, hết sức đặc biệt.
 
 
Không dễ tạo dáng như những cây cảnh thông thường, cây đào thuộc loại thân gỗ nhỏ, gốc đào lại lâu năm nên có chỗ đã mục, người chăm đào phải nghiên cứu kỹ cấu trúc gốc cây, cẩn thận lựa chọn khi ghép tay cành, tạo dáng cho cây.
 
 
Để chăm sóc thân mỏng như thế này không dễ, nên ông Tư Khương chỉ cho thuế chứ nhất quyết không bán. Lý giải cho quyết định mà thoáng nghe có vẻ hơi vô lý này, ông Tư Khương cho biết: Phải mất cả chục năm chăm sóc với biết bao tình cảm dồn vào những gốc đào này, nên ông muốn phải dời xa chúng. Vì thế, ông Tư Khương chỉ cho thuê để đáp ứng nhu cầu chơi đào dịp Tết của những người yêu đào mà thôi.
 
 
Dĩ nhiên, giá thuê những cây đào độc lạ và hiếm có này cũng rẻ, khoảng 10 triệu đồng/gốc. Điều kiện thuê cũng rất nghiêm ngặt. Ông Tư Khương chỉ cho những người biết chơi, hiểu và trân trọng cây đào mới thuê. Với những người chỉ trưng cho vui, ông cũng sẽ từ chối, cho dù họ có trả bao nhiêu tiền đi nữa.




0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Laundry Detergent Coupons